Phương pháp học từ vựng

Bạn muốn tiến bộ thật nhanh chóng trong tiếng Anh? Bạn muốn ghi nhớ được nhiều từ vựng mới cùng một lúc nhưng việc học từ mới lại quá khó khăn và bạn cứ thường xuyên quên đi những từ đã học? Đừng lo lắng, đây là vấn đề mà rất nhiều người học tiếng Anh khác cũng gặp phải. 

Trong bài viết này, Tienganhpt.com sẽ giới thiệu đến bạn một phương pháp là “chìa khóa” giải quyết những vấn đề ghi nhớ trong việc học từ vựng – đó là phương pháp “spaced repetition”. Hãy cùng tìm hiểu về phương pháp này và những lợi ích mà nó mang lại nhé.

1. “SPACED REPETITION” LÀ GÌ?

“Spaced repetition” còn gọi là kỹ thuật “lặp lại ngắt quãng”, là kỹ thuật gia tăng thời gian giữa những lần ôn tập, tức lặp đi lặp lại những kiến thức đã học theo chu kỳ.

Sự lặp lại theo khoảng cách sẽ tối đa hóa khả năng não bộ lưu giữ thông tin. Điều này được gọi là “hiệu ứng giãn cách”, nghĩa là học tập được “giãn cách” theo thời gian thay vì nhồi nhét cùng một lúc.

Kỹ thuật này thường được áp dụng khi bạn muốn ghi nhớ một lượng lớn kiến thức, đặc biệt thích hợp trong việc học từ vựng thuộc một ngoại ngữ nào đó.

1.1. NỘI DUNG CỦA PHƯƠNG PHÁP “SPACED REPETITION”

Phương pháp “Spaced repetition” giúp người học phân bổ tần suất ôn tập các kiến thức đã học phù hợp. Khoảng cách giữa các lần ôn tập sẽ tăng dần theo thời gian.   

Việc lặp lại ngắt quãng sẽ giúp người học ghi nhớ dễ dàng các kiến thức mới và lưu giữ thông tin lâu dài hơn. Nhờ việc tiếp xúc nhiều lần với thông tin trong những khoảng thời gian cụ thể, dần dần các thông tin sẽ được đưa vào hệ thống trí nhớ dài hạn.

Có 2 cách ứng dụng phương pháp “spaced repetition” thường dùng: 

  • Chu kỳ không đổi. Ví dụ 3 ngày x 3 chu kỳ, tức là bạn sẽ dành thời gian để học về một chủ đề kiến thức. 3 ngày sau khi học kiến thức này lần đầu tiên, bạn tiến hành ôn lại và tiếp tục ôn tập sau 3 ngày tiếp đến. Như vậy tổng cộng bạn sẽ ôn tập phần kiến thức này tổng cộng 3 lần và mỗi lần cách nhau 3 ngày.
  • Ngày càng dài ra. Ví dụ 2 ngày sau, 4 ngày sau, rồi đến 8 ngày sau khi học. Tương tự như trên, nhưng với cách ứng dụng này, khoảng cách giữa những lần ôn luyện cùng một chủ đề kiến thức sẽ được kéo giãn ra dần theo thời gian.

1.2. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA PHƯƠNG PHÁP “SPACED REPETITION”

Việc ứng dụng nguyên lý lặp lại ngắt quãng vào việc học đã được đề cập từ lâu (“Tâm lý trong việc học” của giáo sư Cecil Alec Mace năm 1932).

Năm 1939 H.F. Spitzer đã tiến hành thử nghiệm phương pháp này với những học sinh đang học môn Khoa học, qua đó đã chứng tỏ rằng kỹ thuật này thật sự có hiệu quả.

Trong những năm 1960, các nhà tâm lý học nhận thức đã nghiên cứu về sự ảnh hưởng của việc lặp lại nhiều lần trong cải thiện trí nhớ.

Năm 1973, Sebastian Leitner đã phát minh ra “hệ thống Leitner” – hệ thống giúp ôn tập nhiều lần để đạt được thành tích thông qua việc sử dụng flashcards (thẻ thông tin để lưu trữ các kiến thức cần học hay câu trả lời chính xác).

Năm 1985, nhà tâm lý học Hermann Ebbinghaus đã tìm ra quy luật của trí nhớ, cho thấy nếu không có sự ôn tập hay những dấu hiệu để gợi nhớ, hầu hết các thông tin mà chúng ta đã học sẽ mất đi vài ngày sau đó. Việc lặp lại thường xuyên hỗ trợ trí nhớ lâu dài hơn. Khả năng làm chủ bộ nhớ đến từ việc tiếp xúc nhiều lần với thông tin. 

Sự phát triển của máy tính cá nhân từ những năm 1980 đã ảnh hưởng lớn tới phương pháp học bằng “kỹ thuật lặp lại ngắt quãng” nhờ các phần mềm học tập. Các phần mềm này hỗ trợ người học ứng dụng phương pháp “spaced repetition” bằng cách tự động lên lịch để người dùng ôn lại kiến thức trong những khoảng cách thời gian lớn dần.

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *